วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

การบริการสารสนเทศห้องสมุด



        บริการสารสนเทศ หมายถึง งานบริการที่ให้ข้อมูลอย่างละเอียดลึกซึ้ง ช่วยค้นหาข้อมูลหรือเรื่องราวในสาขาวิชาต่างๆให้บริการหลายประเภท เช่น บริการจัดทำดรรชนีและสาระสังเขปบริการเลือกสรรสารสนเทศเฉพาะบุคคล บริการข่าวสารทันสมัย เป็นต้น และยังต้องติดต่อกับศูนย์เอกสารและศูนย์สารสนเทศต่าง ๆเพื่อให้ได้ข้อมูลตามความต้องการของผู้ใช้ ในการค้นหา ข้อมูลโดยใช้ Information sources นั้น นอกจากจะเป็นเอกสารสิ่งพิมพ์แล้ว information sources ยังรวมถึงสารสนเทศที่อยู่ในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ สามารถค้นข้อมูลออกมาในรูปบรรณานุกรม และเนื้อหาเต็มฉบับ (fulltext) บริการสารสนเทศมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศที่ถูกต้อง สมบูรณ์รวดเร็ว และตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด


ประเภทบริการสารสนเทศ
        บริการสารสนเทศในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศมีหลายประเภท การจัดบริการสารสนเทศขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และหน้าที่ของสถาบันบริการสารสนเทศแต่ละแห่ง ที่จะจัดให้มีบริการสารสนเทศมากน้อยแตกต่างกันไป และระดับของบริการนั้นมีตั้งแต่การบริการแบบดั้งเดิมระบบทํางานด้วยมือจนถึงระบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ บริการสารสนเทศตามที่ปรากฎในวรรณกรรมบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ และที่สถาบันบริการสารสนเทศส่วนใหญ่ได้พัฒนาและปรับปรุงในการให้บริการในปัจจุบัน สรุปได้ดังนี้
         1. บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า (Reference Service)
         2. บริการสาระสังเขปและดรรชนี (Abstracting And Indexing Service)
         3. บริการสารสนเทศทันสมัย (Current Awareness Service)
         4. บริการรวบรวมบรรณานุกรม (Bibliography Service)
         5. บริการชี้แนะแหล่งสารสนเทศ (Referral Service)
         6. บริการยืมระหว่างสถาบันบริการสารสนเทศ (Interlibrary Loan Service)
         7. บริการจัดส่งสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ (Electronice Document Delivery Service)
         8. บริการสารสนเทศเชิงพาณิชย์ ( Commercial Search Service)
         9. บริการสืบคืนสารสนเทศจากฐานข้อมูล (Information Retrieval Service)


บริการสารสนเทศดังกล่าวมีลักษณะ ดังต่อไปนี้

1. บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า (Reference Service) 
        บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า หมายถึง การที่ผู้ให้บริการตอบคําถามของผู้ใช้ซึ่งถามถึงการค้นหาคําตอบ และชี้ให้เห็นวิธีเข้าถึงคําตอบ บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าเป็นขั้นตอนหนึ่งของงานบริการสารสนเทศ ให้บริการติดต่อกับผู้ใช้โดยตรงโดยการ ช่วยเหลือค้นหาสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ตามคําขอ เป็นตัวกลางประสานระหว่างผู้ใช้กับทรัพยากรสารสนเทศ

2. บริการสาระสังเขปและดรรชนี (Abstract And Indexing Service)
        สาระสังเขปและดรรชนีหมายถึงการย่อเนื้อหาสาระสําคัญของเอกสารในรูปแบบที่สั้นและมี
ความถูกต้องโดยปราศจาการตีความหมายหรือการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุที่เป็นข้อความสั้นๆ สาระ
สังเขปจึงไม่สามารถจะเก็บข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในเอกสารต้นฉบับเดิมได้ อย่างไรก็ตามสาระสังเขป
สามารถช่วยผู้อ่านให้เข้าใจ และได้เนื้อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถที่จะวิเคราะห์เนื้อหาของ
เอกสารว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ และจําเป็นต้องไปอ่านทบทวนเอกสารต้นฉบับอย่างละเอียดอีกครั้งหรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วสาระสังเขปจะเน้นเนื้อหาสําคัญตามลําดับจากเอกสารต้นฉบับ รวมทั้งให้ข้อมูลทางบรรณานุกรมด้วย

3. บริการสารสนเทศทันสมัย (Current Awareness Service)
        บริการที่สถาบันบริการสารสนเทศจัดให้มีขึ้นนั้น หากแบ่งตามลักษณะการเข้าถึงสารสนเทศ
ของผู้ใช้ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ บริการที่ให้ผู้ใช้ต้องมาขอรับบริการด้วยตนเอง และบริการที่ผู้ให้
บริการเสนอการบริการถึงตัวผู้ใช้โดยตรง บริการประเภทแรกผู้ให้บริการสารสนเทศได้จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศและบริการให้พร้อมสําหรับผู้ใช้ที่มาติดต่อขอรับบริการ ซึ่งถือเป็นการให้บริการ
พื้นฐานแบบดั้งเดิม ส่วนบริการประเภทหลังผู้ให้บริการจะเสนอสารสนเทศ และบริการถึงผู้ใช้ทั้งโดย
ทางตรงและทางอ้อม ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ กล่าวคือผู้ให้บริการจะต้องติดตาม
ความต้องการและความสนใจของผู้ใช้ เพื่อหาแนวทางเสนอสารสนเทศใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ทราบและเลือก
ใช้ตามความต้องการ
        บริการสารสนเทศทันสมัย คือ บริการที่สถาบันบริการสารสนเทศแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงความรู้
หรือสารสนเทศใหม่ๆ ตามความสนใจของผู้ใช้ทันทีที่สถาบันบริการได้รับทรัพยากรสารสนเทศ หรือทราบว่ามีสารสนเทศนั้นผลิตและเผยแพร่ขึ้นใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสนองความต้องการของผู้ใช้ให้สามารถติดตามสารสนเทศในเรื่องที่ตนสนใจได้ทันท่วงที

4. บริการรวบรวมบรรณานุกรม (Bibiography Service)
        บริการรวบรวมบรรณานุกรม หมายถึงการรวบรวมรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่างๆ ที่นํามาเรียงลําดับไว้อย่างมีระบบ โดยมีหลักเกณฑ์ในการลงรายการของทรัพยากรสารสนเทศแต่ละประเภท เพื่อใช้ประโยชน์เป็นคู่มือค้นหาสารสนเทศที่ต้องการในยุคสังคมสารสนเทศเช่นปัจจุบันนี้ บรรณานุกรมมีความสําคัญอย่างยิ่งต้อการจัดระบบสารสนเทศเพราะสารสนเทศทั้งหลายจะเพิ่มพูนอย่างท่วมท้น และกระจัดกระจายทั่วไปไม่สามารถนํามาใช้สนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นภาระหน้าที่ประการหนึ่งของผู้ให้บริการ คือ การจัดทําและรวบรวมรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อชี้นําให้ผู้ใช้ทราบว่ามีทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการหรือไม่ และอยู่ที่ใด โดยให้เนื้อหาเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศ ได้แก่ ข้อมูลหลักเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศนั้น เช่น ชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง พิมพลักษณ์ บรรณลักษณ์ ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทรัพยากรสารสนเทศที่มีสารสนเทศ สาระสังเขป ข้อความวิเคราะห์วิจารณ์เกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศ



ที่มา http://home.kku.ac.th/malee_ka/412232/document/chap5service1.pdf

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2565 เวลา 19:52

    Baccarat: A Bet Without The Rules - Free Demo
    When หารายได้เสริม playing 바카라 사이트 baccarat with the house, Baccarat players can expect to have a decent amount of baccarat knowledge in 카지노사이트 the beginning and end of their

    ตอบลบ